TIN TỨC

WebMatrix: công cụ phát triển web miễn phí dễ dùng

Thứ bảy | 04.01.2014 | 01:53

Microsoft vừa phục hồi thương hiệu WebMatrix, bổ sung đầy đủ cho nó những nội dung mới.

Công nghệ website ngày càng trở nên phức tạp hơn. Thậm chí một dự án không lớn cũng có thể đòi hỏi nhà phát triển phải thiết lập vài thành phần: máy chủ web, môi trường thực hiện ứng dụng, hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS) v.v... Ngoài ra, tất cả các thành phần này phải tích hợp được với nhau và phải tối ưu hoá hiệu suất của chúng. Kết quả là, sự phức tạp của thiết lập ban đầu có thể trở thành trở ngại khó vượt qua, đặc biệt là với các nhà phát triển mới nhập cuộc (newbie). Hiện tại, hầu như không có giải pháp nào có sẵn cho phép mọi người nhanh chóng triển khai một dự án web động trên nền Windows từ một gói giải pháp.

Hình minh hoạ: Thiết kế web là một công việc phức tạp.

Để giúp các nhà phát triển web mới nhập cuộc thuận lợi, hồi cuối tháng 1/2011, Microsoft giới thiệu (vào thị trường Nga) hệ thống WebMatrix, cho phép thiết lập một trang web động đơn giản từ những thành phần có sẵn và cho chạy trên máy tính cục bộ hoặc hosting tại một site chuyên dụng trên Internet. Bản thân công cụ phát triển này là miễn phí và nó cho phép người dùng sử dụng tổ hợp bộ mẫu chuẩn bị sẵn nhanh chóng tạo lập website của mình, tích hợp vào nó vài yếu tố của mạng xã hội và cho phép truy cập trên mạng.

Cần biết, trước đây, Microsoft đã có sản phẩm mang tên WebMatrix, tuy nhiên code của chúng đã được chuyển cho Visual Studio, còn dự án WebMatrix như một thành phần độc lập thì đã bị đóng cửa. Dự án WebMatrix "thứ hai" này không kế thừa dự án đầu tiên, mà chỉ đơn giản là dùng lại thương hiệu WebMatrix đã được Microsoft đăng ký. Mục đích chính mà Microsoft theo đuổi trong việc này là để thu hút thêm các nhà phát triển làm việc với công nghệ đám mây của Công ty.

Tại thời điểm xuất xưởng sản phẩm ra thị trường Nga, chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ hosting của nước này là Parking.ru và Infobox.ru đăng ký triển khai WebMatrix với Microsoft. Tuy nhiên, Công ty cho rằng trong thời gian ngắn tới, sẽ có nhiều công ty lên kế hoạch mở rộng danh mục host. Để có chứng nhận cho việc triển khai WebMatrix của Microsoft, nhà cung cấp phải triển khai bộ công cụ cần thiết trong tổ hợp các công cụ cung cấp WebMatrix và cơ chế xuất bản WebDeploy.

WebMatrix được cài đặt lên hệ điều hành Windows Vista hoặc Windows 7 nhờ bộ cài đặt web mà dùng nó, người dùng xác định được các công cụ nào thực cần trong công việc. Sau khi hoàn tất cài đặt, mọi công cụ của dự án được triển khai trên máy tính cục bộ - nhà phát triển có thể thiết lập các phần của web nhờ bộ mẫu chuẩn bị sẵn như thư viện ảnh, lịch, diễn đàn và hàng loạt thứ khác. Khi đó, công cụ chuyên dùng sẽ giúp tạo ra mã (code) trong C# hay là Visual Basic, mà người dùng có thể hiệu chỉnh khi cần. Code của site được hiển thị dưới dạng HTML. Người ta bổ sung các chi tiết động bắt đầu từ biểu tượng @.

"Chúng tôi muốn việc phát triển website bằng WebMatrix cũng đơn giản như trên PHP (một ngôn ngữ lập trình web khác dựa trên mã mở)", Gaidar Magdanurov, Phụ trách nhóm công nghệ web thuộc Bộ phận các công nghệ chiến lược của Microsoft Nga nói. Tuy nhiên, chính PHP cũng được hệ thống WebMatrix hỗ trợ. Ngoài ra, trong các thành phần của sản phẩm còn có phiên bản rút gọn cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server Compact, có chức năng lưu trữ cơ sở dữ liệu dưới dạng file cục bộ và hiểu được các báo cáo cần thiết của SQL.

WebMatrix có thể làm việc cùng phiên bản miễn phí của SQL Server Express và với DBMS SQL Server đầy đủ. Theo Magdanurov, những khả năng của SQL Server Compact hoàn toàn đủ dùng cho công việc của vài nhà phát triển. Tuy nhiên, nếu dự án phát triển đến quy mô chuyên nghiệp thì có thể chuyển nó sang sử dụng nền tảng phát triển truyền thống Visual Studio của Microsoft. Để làm được như vậy, Microsoft đã phát triển một bộ sưu tập các mô-đun hỗ trợ các dự án WebMatrix.

Phần quan trọng của phương tiện phát triển này là các thành phần mà nhà phát triển có thể dùng thiết lập dự án của mình. Microsoft hiểu rằng không có sự hỗ trợ của các website Nga và các mạng xã hội, WebMatrix có thể trở nên vô dụng. Hiện thời, Microsoft đang chuẩn bị các tài liệu, chuẩn bị các mô-đun và hoàn toàn có khả năng trong thời gian ngắn tới đây, trong thư viện WebMatrix sẽ xuất hiện cả các phương tiện tích hợp với các website Nga. Đồng thời, sản phẩm WebMatrix đã có sự hỗ trợ từ các phương tiện nổi tiếng và lớn nhất trên mạng như Twitter và Facebook.

Theo PCWORLD

DỊCH VỤ NỔI BẬT